Đường gom, thế nào cho đúng, Đường gom Hiểu thế nào cho đúng ?

Your home away from home

Tại sao chọn chúng tôi

  • Thiết kế sang trọng và thuận tiện với không gian ấm cúng
  • Miễn phí xe đón sân bay Nội Bài
  • Miễn phí ăn sáng và nước uống
  • Đảm bảo hài lòng khi nghỉ tại khách sạn
  • Khách sạn gần Sân bay Nội Bài nhất

Hiểu Đường gom thế nào cho đúng

Trong thời gian gần đây trong các báo cáo xây dựng, báo cáo về qui hoạch giao thông, tổ chức giao thông, một số văn bản và hồ sơ thiết kế… chúng ta thường nghe nói, đọc thấy về đường gom. Vậy đường gom là gì? hiểu thế nào cho đúng đây?

Đường gom, thế nào cho đúng, Đường gom Hiểu thế nào cho đúng ?

Hiểu Đường gom thế nào cho đúng ?

Cảm ơn các bạn, xin lổi các bạn, một diễn đàn hay thế này mà bây giờ tôi mới biết. Bấy lâu nay có nhiều điều muốn nói quá, muốn tìm quá mà chưa biết tỏ cùng ai, để anh em nhà mình xích lại gần nhau hơn, hiểu nhau và trao đổi được nhiều hơn. Bây giờ xin trao đổi một chút về Đường gom nhé.!

Trong thời gian gần đây trong các báo cáo xây dựng, báo cáo về qui hoạch giao thông, tổ chức giao thông, một số văn bản và hồ sơ thiết kế… chúng ta thường nghe nói, đọc thấy về đường gom. Vậy Đường gom là gì? hiểu thế nào cho đúng đây?.

1. Đường gom theo cách hiểu hiện nay: Đường gom ở đây được hiểu nôm na là con đường chạy song song, sát bên cạnh một con đường chính lớn hơn, nối liền các con đường không liên hệ được với đường chính (vì đường chính quá cao hay có dải phân cách cứng ngăn không cho nối trực tiếp vào đường chính) và nối vào đường chính bằng một nút giao thông nào đó. Điển hình cho loại đường này ở Đà Nẵng là đường 2 bên đường Ngô Quyền từ nút giao với đường tránh Ngô Quyền đến nút Hồ Xuân Hương ( khoảng 8Km) và trong tương lai sẽ còn nhiều con đường như vậy trên quốc lộ 14B đang thiết kế, và trên quốc lộ 1A đã qui hoạch.
2. Đường gom trong Tiêu chuẩn thiết kế đường ôtô Việt Nam: TCVN 4054-85, 4054-98, Quy trình thiết kế đường, quảng trường đô thị 22 TCN 104-83 không có phân loại hay phân cấp đường gom. Trong tập Tiêu chuẩn thiết kế giao thông tập X (song ngữ) sử dụng tiêu chuẩn AASHTO-94 thì đường gom nằm trong hệ thống đường được phân loại từ cao tới thấp như sau:
+ Đường trục chính.
+ Đường trục thứ yếu.
+ Đường gom.
+ Đường địa phương.

Phạm vi bài viết không nêu các đặt trưng, những căn cứ lựa chọn cho các cấp đường nêu trên, chỉ tóm tắt lại định nghĩa, tiêu chuẩn kỹ thuật đường gom theo Tiêu chuẩn kỹ thuật để các bạn tiện bề so sánh.

3. Đường gom theo AASHTO: Gồm hệ thống đường chủ yếu phục vụ nộI bộ một vùng của bang và nối liền với hệ thống đường trục quốc gia, tốc độ thiết kế từ 30 ¸ 100 Km/h. Đường gom được chia thành 2 loại.
+ Đường gom chính: Phục vụ các đô thị không nằm ven đường trục, các thành phố, thị xã không được các đường trục trực tiếp phục vụ, và phục vụ các điểm lập hàng quan trọng của tỉnh.
+ Đường gom thứ yếu: Hệ thống đường này được phù hợp với mật độ dân số để gom các xe vận chuyển của các địa phương, đảm bảo chiều dài đường gom hợp lý của vùng, phục vụ giao thông các điểm dân cư nhỏ, nối liền các điểm lập hàng cục bộ với các vùng chung quanh.
+ Tóm tắt các tiêu chuẩn kỹ thuật chính đường gom:
· Tốc độ thiết kế: Tùy theo lưu lượng xe và điều kiện địa hình tốc độ thiết kế thường từ 30 ¸ 100 Km/h.
· Độ dốc dọc Imax : Tùy thuộc vào tốc độ thiết kế và điều kiện địa hình Imax có thể lên đến 14%.
· Các tiêu chuẩn kỹ thuật khác được tính toán từ tốc độ thiết kế, lưu lượng xe thiết kế, hệ số năng lực thông hành ứng với mức độ phục vụ C hoặc D.

Theo các khái niệm nêu trên đường gom theo cách hiểu hiện nay và đường gom theo tiêu chuẩn kỹ thuật là hoàn toàn khác nhau, gần như không có một điểm nào chung. Đường gom phải là đường nốI vào đường trục chính chứ không chạy sát, song song vớI đường trục chính, đường gom phục vụ cho các khu vực đô thị không nằm trên đường trục. Vậy cách hiểu, gọi tên, thiết kế, thậm chí đã thực hiện thi công một số “đường gom” như vậy liệu có phù hợp với thực tế sử dụng, qui hoạch giao thông không?…Các bạn ơi hãy cùng nhau bàn xem thử!.

4. Ý kiến riêng: Là kỹ sư thiết kế tôi cho rằng chúng ta đang lạm dụng từ ngữ đường gom để giải thích cho một qui hoạch, thiết kế đường giao thông chưa phù hợp. Nếu chúng ta dùng qui trình, qui phạm của Việt Nam thì không có các tiêu chuẩn kỹ thuật để thiết kế đường gom (kể cả tên “đường gom” cũng không có), còn nếu chúng ta dùng tiêu chuẩn của AASHTO thì phải thiết kế cho đúng ý nghĩa của nó chứ không thể thiết kế đường gom kiểu như vậy được.
Để thấy được những ưu việt hay những khó khăn, bất cập của những con “đường gom” như thế mời các bạn hay quay lạI với một công trình đã thi công điển hình ở thành phố Đà Nẵng, đó là đường Ngô Quyền đã nêu ở trên.
Đường Ngô Quyền đoạn từ nút giao với đường tránh Ngô Quyền đến nút Hồ Xuân Hương là một đoạn của Quốc lộ 14B có chiều dài khoảng 8Km mặt cắt ngang rộng 48m, trong đó “đường gom” 2 bên có bề rộng 6m được ngăn cách với đường chính bởI dải phân cách rộng 2m, cao 25cm bằng bê tông xi măng (được đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2004 ). Ngoài 5 nút giao thông “lớn” là:

Nút giao với đường tránh Ngô Quyền.
Nút giao với đường đầu cầu Sông Hàn.
Nút giao với đường Nguyễn Văn Trỗi.
Nút giao với đường Nguyễn Công Trứ.
Nút giao với đường Hồ Xuân Hương.

Các nút còn lại gần như không được mở dải phân cách giữa và dải phân cách 2 bên (khoảng cách mở dải phân cách có đoạn dài hơn 1 Km). Vì vậy mọi lưu thông từ các đường ngang khác ra đường chính Ngô Quyền đều phải đi theo “đường gom”. Như vậy lưu thông trên đường chính khá thông thoáng vì ít chịu ảnh hưởng giao thông trên các đường ngang đúng tinh thần đây là đường trục chính hành lang vận tải Đông – Tây có vận tốc xe chạy cao. Tuy nhiên trên các “đường gom” việc tổ chức giao thông cho phù hợp lại là vấn đề khó khăn và phức tạp, đã trãi qua 2 năm sử dụng với nhiều phương án khác nhau, nhiều cuộc họp để bàn bạc, nhưng đều chỉ là phương án vì chưa có sự thống nhất cao nên chưa thực hiện được. Do đó trên đường này xe chạy kiểu gì cũng được, gần đến các nút giao thông xe “có quyền” đi ngược chiều để vào nút (vì chưa tổ chức giao thông), cảnh sát cũng phải chào thua, tất nhiên như vậy đã có nhiều tai nạn xãy ra.

Mời các bạn đề xuất, tham gia ý kiến hoặc hiến kế giúp thành phố tổ chức giao thông cho con đường này.

===========

Trước hết mình cảm thấy rất thú vị khi đọc bài viết của các bạn.

Xin bổ sung 1 số thông tin về "Đường gom" :

1. Dự thảo TCVN 4054-2004 (Soát xét lần 1) phân loại đường theo chức năng phục vụ có 3 loại (theo mình Dự thảo này có tham khảo cách phân loại đường gom của AASHTO):
- Đường trục chính ( cấp I, II, III, IV).
- Đường gom ( cấp III, IV, V).
- Đường địa phương ( cấp IV, V).
Trong đó đường gom được xác định nhiệm vụ là đưa xe từ các đường địa phương vào đường trục chính & nối các trung tâm văn hóa, kinh tế, chính trị của địa phương. Đường gom được chia làm 2 loại :
- Đường song song với đường cao tốc, đường trục chính để đưa các phương tiện đến các nút giao của các đường cao cấp hơn.
- Đường nối các khu văn hóa, kinh tế để đưa các phương tiện đến các nút giao của các đường cao cấp hơn.
Đường gom có lưu lượng xe < 7500 xe/ng.đêm & chấp nhận có gián đoạn giao thông.
Dự thảo cũng giải thích chức năng nối tiếp của các loại đường (kèm theo hình vẽ minh hoạ) & không cho phép đường gom nối tiếp thông thường với các đường cao tốc.
Như vậy, theo cách lý giải của Dự thảo này thì đường gom (theo cấp hạng) có lúc là đường trục chính (cấp III, IV), có lúc là đường địa phương (cấp IV, V).
Và đương nhiên, cách lý giải của Dự thảo sẽ yêu cầu ngành quản lý đường bộ phải phân loại lại toàn bộ mạng lưới đường hiện có, đây có lẽ là một việc làm sẽ tốn nhiều giấy mực & hơn nữa sẽ có rất nhiều tranh cãi về một số tuyến đường cụ thể giữa chức năng quản lý của Trung ương và địa phương.
Theo mình, nếu phân biệt rõ cấp hạng các loại đường mà đường gom sẽ nối tiếp có lẽ sẽ dễ xác định cấp hạng của đường gom hơn.

2. Dự thảo TCVN 4054-2005 (Soát xét lần 2) bỏ cách phân loại đường gom mà thay vào đó là "đường bên" : đường chạy 2 bên đường cấp I.
Chức năng của đường bên :
-Ngăn không cho mọi phương tiện giao thông (cơ giới, thô sơ, đi bộ) tự do ra, vào đường cấp I mà khống chế chúng ra, vào ở những vị trí cho phép do tư­ vấn thiết kế bố trí trước ;
-Đáp ứng nhu cầu đi lại trong phạm vi địa phương của mọi phương tiện nói trên theo một hay hai chiều (trong phạm vi giữa các vị trí cho phép mọi phương tiện ra vào đường cấp I).
Chỉ bố trí đường bên trong phạm vi nhu cầu đi lại của địa phương là đáng kể như : điểm tập trung dân cư có quy mô trên 4000 dân, đoạn qua các khu công nghiệp, khu danh lam thắng cảnh, du lịch, lâm trường, nông trường.
Có thể bố trí đường bên ở 1 hoặc 2 bên của đường chính, tổ chức giao thông 1 chiều hoặc 2 chiều.
Bố trí đường bên được Tư vấn thiết kế quyết định tùy theo nhu cầu thực tế đòi hỏi.
Theo mình, không nên bỏ cách phân loại đường gom như Dự thảo lần 1 mà chỉ nên hoàn thiện thêm các định nghĩa & phân loại nó vì thực tế không thể phủ nhận chức năng của các đường gom.
Cách làm lần này của dự thảo khắc phục được vướng mắc của lần Dự thảo trước, có lẽ dễ được chấp nhận nhưng theo mình nó lại phủ nhận gần như hoàn toàn chức năng thu gom phương tiện từ các đường địa phương, các đường cấp thấp để đấu nối vào các đường cấp cao hơn của đường gom.

3. Còn vấn đề về đường Ngô Quyền - Đà Nẵng, theo mình đây là 1 tuyến đường đặc biệt : vừa có chức năng là 1 đường trục chính (1 đoạn của đường xuyên Á), vừa có chức năng của 1 đường đô thị(cắt qua quận Sơn Trà).
Đường đô thị có 4 loại hình mặt cắt ngang :
- Loại 1 : Mặt cắt ngang 1 dải : loại này không có dải phân cách hoặc chỉ phân định 2 chiều xe chạy bằng vạch kẻ đường (đa số sử dụng cho các đường phố có 2 đến 4 làn xe ở Đà Nẵng).
- Loại 2 : Mặt cắt ngang 2 dải : loại này có dải phân cách giữa để phân định 2 chiều xe chạy (đa số sử dụng cho các đường phố có 4 đến 6 làn xe ở Đà Nẵng).
- Loại 3 : Mặt cắt ngang 3 dải : loại này không có dải phân cách giữa, phân định 2 chiều xe cơ giới bằng vạch kẻ đường; 2 dải phân cách phụ tách phần xe thô sơ khỏi phần xe cơ giới.
- Loại 4 : Mặt cắt ngang 4 dải : loại này có dải phân cách giữa để phân định 2 chiều xe cơ giới chạy tốc độ cao; 2 dải phân cách phụ tách xe địa phương khỏi 2 dải giữa (mặt cắt ngang 1 đoạn đường Ngô Quyền mà phuongbk06 đề cập thuộc loại này).

Theo tôi, để đảm bảo ưu tiên dòng xe liên vận của đường Ngô Quyền, hạn chế tai nạn giao thông, giải pháp thiết kế đoạn đường này là hợp lý. Tuy nhiên, để có thể giải quyết triệt để vấn đề phuongbk06 đề cập (vấn đề này cũng rất nan giải ở Trung Quốc) là phải tổ chức triệt để các nút giao. Song đáng tiếc điều này lại chưa được thực hiện ở đoạn đường này.

Mình sẽ cùng với các bạn tìm 1 số giải pháp tạm thời trước mắt cho đoạn đường này nhé.

Theo http://www.bachkhoadanang.net

Đường gom, duong, gom, duonggom, thế nào cho đúng, Đường gom Hiểu thế nào cho đúng